**** చరవాణి స్తోత్రమ్ ****





శ్లో === యస్మిన్ దేశే నా సంమానో నా ప్రితిర్ణ చ బాన్ధవాః |
నా విద్యా నాస్తి ధనికోన తత్ర దివసం వసేట్ ||

భావము === గౌరవము, ప్రేమ, బంధువులు, విద్య ధనవంతులు లేనిచోట ఒక్కదినమై నను ఉండరాదు.
--((**))--
శ్లో === పుస్తకేషు చ యా విద్యా పరహస్తే చ యుద్దనం |
సమఎన పరిప్రాప్తే నషావిద్యా న తద్దనం ||

భావము === పుస్తకమందలి విద్యయు, ఒకరివద్ద దాచిన ధనము, సమయము నాకు పనికిరావు. కాబట్టి చదువు కంటస్తము చేయాలి. ధనుము ఎల్లప్పుడూ దగ్గర ఉండాలి .
--((**))--

శ్లో === కోకిలానాం స్వరోరూపం పాతివ్రత్యం తు యోషితాం 
విధ్యారూ పం విరూపాణం క్షమా రూపం తపస్వినాం ||

భావము === కోకిలకు దాని స్వరమే రూపము, స్త్రీలకు పాతివ్రత్యమే రూపము. రూపము లేని అందవిహినులకు విద్యయే రూపము, తపస్సు చేసే వారికి ఆర్పే రూపము.
--((**))--

శ్లో === రూప యౌవన సంపన్నా విశుద్ధ కుల సంభావాః |
విద్యా హినా నా శోభన్తే నిర్గందా ఇవ కిం శుకాః \\

భావము === రూప లావణ్య యవ్వనము లెంత యున్ననూ,,ఎంత మంచి వంశములో పుట్టినను. విద్యలేనివారు, వాసన లేని మోదుగ పూవు వలె ప్రకాశింప రు.
--((**))--

శ్లో === స్త్రినాం ద్విగుణ ఆహారో బుద్ధి శ్చాపి చతుర్గుణా |
సాహసం షడ్గుణం చైవ కామో ష్టగుణ ఉచ్యతే ||

భావము === మగవారికంటే స్త్రీలకు ఆహారము రెండు రెట్లు, బుడ్డి నాలుగు రెట్లు, సాహనము ఆరురెట్లు, కోరికలు ఎనిమిది రెట్లు ఉండును.

--((**))--

శ్లో === వివాద శీలం స్వయమర్ధ చోరిణిమ్ |
పరాను కూలాం పరిహాస భాషిణి మ్ ||
అగ్రాశినీ మాన్య గ్రుహప్రవెశినీమ్ |
త్యజస్తూ భార్యాం దశ పుత్ర మాతరం ||

భావము === కలహించు స్వభావము గలదియు, తన ఇంటి సొమ్మునే అపహరించు నదియు, పేర్లకు అనుకులమైనదియు, పరిహాసముగా మాట్లాడునదియు, మగని కలతే ముందుగా భోజనం చేయునదియు. తరచుగా మాటిమాటికి ఇరుగు పొరుగు ఇండ్లకు పోవునదియు. ఇట్టి స్వాభావము గల భార్య పరిమంది పిల్లల తల్లీ అయిననూ విడిచి పెట్టవలెను.


--((**))--

హతం జ్ఞానం క్రియాహీనం హతా స్త్వజ్ఞానతః క్రియా
అపశ్య న్నంధకోదగ్ధ: పస్యన్నపి చ పంగుకః
ఆచరణలేని జ్ఞానమున్నూ, జ్ఞానములేని క్రియలున్నూ,కూడా నిరుపయోగములై నశించును.

నడవలేని కుంటివాడును, చూడలేని గ్రుడ్డి వాడున్ను, వున్నా యిల్లు తగలబడినచో
చూచుకునే కుంటివాడునూ, నడవగలిగియు గ్రుడ్డివాడునూ నశింతురుగదా.

--((**))--



కాచః కాంచనంసర్గా ద్ధత్తేమారకతీ౦ ద్యుతి౦
తథా సత్సన్నిధానేన మూర్ఖో యాతి ప్రవీణతా౦
గాజురాయి బంగారుతో పొదగబడి మరకతకాంతులు వెదజల్లుతుంది. అట్లే మూర్ఖుడు కూడా పండితుని సహవాసము వలన తేజోవంతుడవుచున్నాడు.
--((**))--

వేదమూలమిదం జ్ఞానం
భార్యామూల మిదం గృహం
కృషిమూలమిదం ధాన్యం
ధనమూలమిదంజగత్
మణిర్లుఠంతి పాదాగ్రే
కాచ: శిరిశి ధార్యతే !
క్రయ విక్రయ వేలాయాం
కాచ: కాచో మణిర్మణి !!

మణిని పాదాగ్రమందు, గాజు వస్తువు శిరస్సు నందు ధరించినా అమ్మకాలు, కొనుగోళ్ళ సమయాల్లో వాటి విలువలు బయట పడతాయి. గాజు గాజే, మణి మణియే.
--((**))--

శ్రీరామా యని వేడ నీయవుగదా! చింతన్ మది౦ జొన్పి, యే
తీరైనన్ బహుమార్గవర్తి వగుచున్ ధీరత్వమున్ ద్రోచియున్,
దారిద్ర్యాధిక రూపమై నిలుచు నీ దాక్షిణ్య మేమో గదే
యేరీ నీ సరి వేల్పు లీ జగమున౦దేమందు ప్రారబ్దమా!
.చింతను మదిలో నింపి శ్రీరామా యని వేడనీయవు, నీవు బహుమార్గాలలో తిరుగుతుంటావు, ధీరత్వమును అపహరించి దారిద్ర రూపముగా నిలుస్తావు నీ దాక్షి ణ్యమేమో గదా! లోకములో నీ సరి దేవతలే లేరు నేనేమి చేయుదునే ప్రారబ్దమా! (ప్రారబ్దం అనేది ఎలా మనిషిని ఆడిస్తుందో చెప్తున్నాడీ కవి 

--((**))--


ఏదేశంబున కేగుదెంచిన వడిన్నేతెంతు వెన్వెంటనే
యే దైవంబును గొల్వ బోయిన నీవే యందు గాన్పింతు స
ర్వాదాయంబులు చెందనీయవు భళీ!వాంఛించి వేధించేదౌ
నీ దాక్షిణ్య విహీనతం దలఁప నెంతే వింత ప్రారబ్దమా!
ఏదేశానికి వెళ్లినా నా వెంటే వేగంగా వస్తావు, యేదైవంబును కొలుస్తామనినా అక్కడా నీవే యుండి దైవమును కొలువనీవు. ఆదాయము రానీయకుండా అడ్డు పడుతుంటావు.నీ దయలేని తనాన్ని తలిచిన వింతనిపించును.(ప్రారబ్దం అనేది ఎలా మనిషిని ఆడిస్తుందో చెప్తున్నాడీ కవి )
(దీపాల పిచ్చయ్య శాస్త్రి గారి చాటుపద్య రత్నాకరం నుండి సేకరణ)

--((**))--


ఏ తద్దేశ ప్రసూతస్య సకాశా దగ్ర జన్మనః
స్వం స్వం చరిత్రం శిక్షేరన్ పృథివ్యామ్ సర్వమానవాః

తా:--లోకములోని మానవు లందరూ తమ తమ దేశములో జన్మించినట్టి, ఉత్తమ సంజాతులైన మహాపురుషుల చరిత్రలు చెప్పి సంతానమును సుశిక్షితులుగా చేసికోవలెను.

--((**))--

అమంత్ర మక్షరం నాస్తి నాస్తి మూలమౌషధం
అయోగ్య: పురుషో నాస్తి యోజక స్తత్ర దుర్లభః
తా:--మంత్రబీజము గానట్టి అక్షరము గానీ, ఉపయుక్తుడు గాని మనిషిగానే ఈ లోకములో లేరు. ఐతే వాటిని తెలుసుకొని, సంయోజన చేయగల బుద్ధిమంతులు దొరుకుట దుర్లభము.
-
--((**))--

విద్యయా వినయా వాప్తి: సా చే దవినయావహా
కి౦ కుర్మ: క౦ప్రతి భ్రూమో గరదాయాం స్వమాతరః

తా:--విద్య వలన వినయము కలుగ వలెను, అట్లుగాక విద్యవలన అవినయమే కలిగినట్లైతే ఏమి చెయ్యాలి? ఏది దారి? తల్లియే విషము పెడితే ఇక ఎవరితో మోర పెట్టుకుంటాము?

--((**))--

అవిద్యా జీవనం శూన్యం దిక్శూన్యా చేద బాంధవా
పుత్రహీనం గృహం శూన్యం సర్వశూన్యా దరిద్రతా

తా:-- విద్యలేనిచో జీవితమే శూన్యము, బంధువులు లేనియెడ దిక్కుండదు. పుత్రులు లేనిచో గృహము శూన్యము దారిద్రముంటే సర్వమూ శూన్యమే.

--((**))--



--------సుభాషితాలు.---------------------

దానం ప్రియ వాక్సహితం జ్ఞాన 
మగర్వం క్షమాన్వితం శౌర్యం
విత్తం చ త్యాగనియుక్తం
దుర్లభ మే తచ్చతు ర్భద్రం 

తా:--ప్రియవచనములతో గూడిన దానమున్నూ,గర్వము లేని విద్య యున్నూ, క్షమ గలిగిన శౌర్యము న్నూ, త్యాగముతో గూడిన ధనమున్నూ , ఈ నాలుగూఎక్కడో అరుదుగా వుంటాయి.

భాష (పలుకులు,వాణి ) మనుష్యుడికి దేవుడిచ్చిన వరము.దాన్ని సక్రమంగా ఉపయోగించాలి. నోరు అదుపులో పెట్టుకొని మాట్లాడాలి.భాషను దురుపయోగం చేయ కూడదు.

అన్నదానాత్పరం దానం విద్యాదాన మతః పరం 
అన్నేన క్షణికా తృప్తి: యావజ్జీవంచ విద్యయా 

అర్థము:--అన్నదానం గొప్పదే కానీ విద్యా దానం అంతకంటే గొప్పది. అన్నదానం వలన క్షణికమైన తృప్తి కలుగును. విద్యా దానము వలన అజ్ఞాన మనే చీకటి విడి పోయి జీవితమతయు సుఖ శాంతులు లభిస్తాయి కదా!

నతులగుచున్ మహోన్నతి దనర్చుచు, నవ్య గుణోక్తి చే గుణో 
న్నతి ప్రకటించుచున్, పరజన ప్రియ కార్య సమర్థతన్ సమం 
చిత నిజ కార్య సంగ్రహము జేయుచు, నిష్టుర వాదులన్ క్షమా 
ధృతి నిరసించుచుం, బరగు ధీరులు పూజ్యులు గారె యేరికిన్

అర్థము:-- సత్పురుషులు అణుకువ కలిగియే ఔన్నత్యమును పొందుదురు. పరుల గుణములను పొగడుచుచు తమ సహృదయత్వమును కనబరుతురు. పరుల కార్య సాఫల్యమున కై ఎక్కువ ప్రయత్నించి వారి కార్యములను సానుకూలము చేయుచు, తమకార్యములను కూడా చేసికొను చుందురు . తమను పరుషముగా నిందించు దుర్జనుల యందు ఓర్పు కనపరిచి వారే దుఃఖ పడునట్లు చేయుదురు. ఇట్టి నడవడిక గలిగిన మహాత్ములు అందరికీ పూజనీయులే. (భర్తృహరి సుభాషితము, ఏనుగు లక్ష్మణ కవి అనువాదము)
--((**))--

నవ్వవు జంతువుల్, నరుడు నవ్వును, నవ్వులు చిత్తవృత్తికిన్ 
దివ్వెలు, కొన్ని నవ్వులెటుతేలవు,కొన్ని విషప్రయుక్తముల్ 
పువ్వులవోలె ప్రేమరసమున్ వెలిగ్రక్కు విశుద్ధ మైనవే 
నవ్వులు, సర్వ దుఃఖ శమనంబులు, వ్యాధులకున్ మహౌషధుల్ 

అర్థము:--జంతువులు నవ్వవు. మనిషే నవ్వుతాడు. మనసును వెలిగించేవి నవ్వులు. అయితే కొన్ని నవ్వులు ఎటూ తేలవు. మంచో చెడో తెలియ జేయవు. కొన్ని నవ్వులు విషపూరితం గా వుంటాయి. ప్రేమతో నవ్విన నవ్వులే నవ్వులు. నవ్వులు పువ్వుల లాంటివి. సర్వ దుఖాలనూ పోగొట్టేవి నవ్వులే. అలాగే రోగాలకు గొప్ప ఔషధాలు కూడా నవ్వులే. హాయిగా మనసారా నవ్వుకోండి యితరులను నవ్వించండి. .
--((**))--

లోకేషు నిర్ధనో దుఃఖా:
రుణగ్రస్త తతోధికం 
తాభ్యాం రోగ యుతో దుఃఖా 
తేభ్యో దుఃఖా కు భార్య కః 

అర్థము:-- లోకం లో డబ్బులేనివాడు దుఖిస్తాడు,వాడికంటే అప్పు వున్నవాడు ఎక్కువగా దుఖిస్తాడు,వాడికంటే రోగ గ్రస్తుడైనవాడు ఎక్కువ దుఖిస్తాడు, వీళ్ళందరి కంటే గయ్యాళి భార్య వున్నవాడు ఎక్కువ దుఃఖితుడు.
--((**))--

షడ్దోషా పురుషే ణే హ హాతవ్యా భూతిమిచ్చతా 
నిద్రా తంద్రా భయం క్రోధ౦ ఆలసస్య దీర్ఘ సూత్రతా 

అర్థము:--బాగు పడాలనుకునే వాడు అతినిద్ర,సోమరితనము,భయం, కోపం,ఎంతకాలానికీ పని తెమలనీయక పోవడం ఈ ఆరు దోషాలనూ విడిచి పెట్టాలి.

--((**))--

నాస్తి మేఘ సమం తోయం నాస్తి చాత్మ సమం బలం 
నాస్తి చక్షు సమం తేజో నాస్తి నాస్తి ధాన్య సమం ప్రియం 

అర్థము:--వాన నీటి తో సమాన మైన నీరులేదు. ఆత్మా బలం తో సమాన మైన బలం లేదు. కంటి వెలుగు కు సమాన మైన వెలుగు దొరకదు. ఆహారం తో సమానమైన పదార్థము లేదు.ఈ మధ్య బుల్లితెర లో ( టీవీ)
లో చూశాను. వాన నీటిలో బి 12 విటమిను చాలా ఎక్కువగా ఉంటుందని. దీన్ని మన ఋషులు ఎప్పుడో గ్రహించారని ఈ శ్లోకాన్ని బట్టి తెలుస్తోంది. మనవాళ్ళకి పరాయిదేశం వాళ్ళు కనిపెట్టి చెప్తేనే గొప్ప, నమ్ముతారుకూడా.
--((**))--

అభ్యానుసారిణీ విద్యా బుద్ధి: కర్మానుసారిణీ 
ఉద్యోగానుసారిణీ లక్ష్మీ ఫలం భాగ్యానుసారిణీ 

అర్థము:--అభ్య్యాసము (పదే పదే చదువుట)వల్ల విద్యలు, కర్మను బట్టి బుద్ధి, ప్రయత్నము చేయుట చేతనే పనులు జరుగుట, అదృష్టము వల్లనే ధనము లోకములో సమ కూరు చున్నవి.
--((**))--

ఎవర్రాశారో గానీ సరదాగా ఉంది 

**** చరవాణి స్తోత్రమ్ **** 
***************** 
ప్రథమం వాయుభాషణం| 
ద్వితీయం యంత్ర గణనం| 
తృతీయం ఛాయాచిత్రాణి | 
చతుర్థం క్రయ విక్రయం | 
పంచమం అంతర్జాలిన్యాం | 
షష్టమం క్రీడా విలాసిని | 
సప్తమం చిత్ర దర్శిని | 
అష్టమం ఖండాతర దర్శినీ | 
నవమం సర్వప్రాంత విహారిణీ | 
దశమం మార్గదర్శిని | 
ఏకాదశం ముఖపుస్తకే | 
ద్వాదశం వ్యర్థ సందేశః | 
ఇతి ద్వాదశ నామానీ | 
చరవాణీ నమోస్తుతే|| 

చరవాణీ నమస్తుభ్యం | 
సర్వ వార్తా సమన్వితః| 
చరాచర స్వరూపేణ | 
విద్యుత్ గ్రాస భక్షిణీ||1|| 

చిత్రగ్రహణ రూపేణ| 
యంత్ర గణన రూపిణీ | 
క్రయ విక్రయ సర్వాణీ | 
గృహ ప్రాంగణ దర్శిని||2|| 

సర్వ స్తోత్రాణి గానాని | 
కర్ణాంతరాళ శ్రావణి | 
దూర ప్రాంతేషుమార్గాణి | 
అంతర్జాల సందర్శిని ||3|| 

మధ్యమాంగుళ తర్జన్యా| 
స్పర్ళ మాత్రేణ శోభినీ | 
సర్వ మానవ హస్తేన | 
అలంకారేణ దర్శనం॥|4॥ 

సర్వక్రీడా సముత్పన్న | 
సర్వ వస్తు విలక్షణ| 
దూరభారాణి విచ్ఛేద | 
వాయుమార్గ సంచారిణీ ॥5॥ 

ఖండాంతర నివాసిన్యాం| 
భాషణేషు సమీపతః | 
వాయు సంకేత గ్రాహేణ| 
సమీపేన సందర్శిని ॥6॥ 

వినా మానవ హస్తేన | 
క్షణక్షణ విచారిణః | 
చరవాణి సభా మధ్యే | 
సంభాషణే విశేషతః ॥7॥ 

కార్య కారణ సంబంధ | 
మధ్యే వాయు విహారిణీ | 
సందేశాని సంకేతాణి | 
పురోగతి నిరోదకః ॥8॥ 

వయో విత్తం జ్ఞాన శూన్యం| 
లింగ భేదాన్యేవచ | 
చరవాణీ వినాహస్తే | 
పశు రూపేణ గణ్యతే ॥9॥ 

జల మధ్యే జంతు మధ్యే ప్ర యాణే గమనేషుచ| 
గృహ మధ్యే కార్య మధ్యే ప్రయాణ ప్రాంగణేషుచ | 
యాజ్ఞీకేషు యాచకేషు వైద్య వైజ్ఞానికేషుచ| 
దేవాలయే విద్యాలయే చరవాణీ సందర్శనమ్ ॥ 10 ॥ 

వాగ్భూషణం చరభాషణం| 
చరవాణీ హస్త భూషణం| 
కర్ణే వార్తాయాం శ్రవణం | 
చరవాణీ నమోనమః ॥11॥ 

కంపనం ఆగమనేన | 
సూక్ష్మ ప్రాణి వినాశనం | 
సంభాషణేన సర్వాణీ | 
వాయు మార్గేన గమ్యతే ॥12॥ 

సంఖ్యా మాత్రేణ ఆహ్వానం | 
సంఖ్యా ధీనేన వర్తినీ| 
వ్యర్థేన కాలక్షేపాయ | 
కుర్వంతి వ్యర్థ భాషణం ॥13॥ 

జ్ఞప్తి పత్రాణి సంయుక్త | 
నామ పత్ర సమన్విత | 
ఇదం పత్ర వినాశేన | 
సర్వ సంబంధ నాశనం ॥14॥ 

#$ ఫలశృతి* *#$ 
॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰॰ 
ప్రయాణే భాషణేనస్య | 
ప్రమాదానిచ లభ్యతే | 
వైద్యశాలాయాం గచ్చంతీ | 
పరలోకం చ లభ్యతే ॥ 

చరవాణీ యో జానాతి | 
అనారోగ్యంచ లభ్యతే| 
నిత్య ప్రయోగ మాత్రేన| 
మృత్యు మార్గం చ గమ్యతే|| 
************** 

ఎవరు రాసరో తెలీదు నాకు వాట్సాప్ లో వచ్చింది బాగుందని మీతో షేర్ చేసుకుంటున్నాను

--((**))--

Comments

Popular posts from this blog

లలిత శృంగారం

kavitalu అముద్రిత కవితలు

శార్దూల పద్యాలు