జ్ఞాన..విజ్ఞానయోగం - ఏడవ అధ్యాయం

 శ్రీమద్ భగవద్గీత - జ్ఞాన..విజ్ఞానయోగం - ఏడవ అధ్యాయం 

01.శా..నాయందున్ విధిగాను భక్తి శ్రవణా నందమ్ము ధ్యానమ్ముగన్ 

నాయందే హృదయమ్ము గాను నిరతం నానామ యుచ్ఛారనన్ 

నీయోగ్యమ్మగు నేనునీకు తెలిపే నావాక్కు వేదమ్ముగన్ 

నీయావత్తుయు నాకుతెల్సు న యినన్నీధైర్య మే యుద్ధమున్


భావము..దృఢమైన విధేయతతో, శ్రద్ధగా వినడం, ఆత్మపరిశీలనతో ఆలోచించడం మరియు లోతుగా భావించే ధ్యానం ద్వారా నిన్ను ఆరాధిస్తానని నేను ప్రతిజ్ఞ చేస్తున్నాను. వేద జ్ఞానంతో మార్గనిర్దేశం చేయబడిన నీ నామాన్ని ఉత్సాహంగా జపిస్తున్నందున నా హృదయం నీకు మాత్రమే చెందుతుంది. మీ సర్వవ్యాప్తి శక్తి నా ద్వారా ప్రవహిస్తుంది, యుద్ధం మధ్యలో నాకు తిరుగులేని ధైర్యాన్ని ప్రసాదించింది.

******

02.ఉ.దేని నెరింగినన్ విధి విధానపు వర్తన నమ్మ పల్కుగన్ 

కాన మరొక్కటే ననుచు కర్మ విజ్ఞానము సర్వమేయగున్ 

దానిని పూర్తిగా తెలుపఁ ధ్యానము చేయుము నిత్య మర్జునా 

నేను వచించు సత్యము సనాతన మైనది చెప్పగల్గితిన్


భావము.. కర్మ విజ్ఞానము బట్టి, విధివిధాన ప్రవర్తన బట్టి, సర్వము నమ్మ పలకుగను నన్నే ధ్యానము చేసి కర్తవ్యం నిర్వహించుము నిత్య సత్య పలుకు సనాతనమైనది 

*****

03.ఉ.వేల మనుష్య జాతికళ విద్యలు నెంచియు జీవనమ్ము నా 

లీలలు జూడసాధన విలీనము చెందెడి భక్తి తత్త్వమున్ 

వేలలొ నొక్కడే నియమ వేద్యము నుంచిన ప్రార్ధనేయగున్ 

కాలము బట్టి నిచ్చెదను కామ్య పరాత్పర మోక్షమేయగన్


భావము..అసంఖ్యాక మానవ జాతులలో, వివిధ శాస్త్రాలు మరియు జీవన విధానాలు దైవాన్ని సాక్షాత్కరించే అంతిమ లక్ష్యానికి లోబడి ఉన్నాయి, ఇక్కడ భక్తి మరియు తత్వశాస్త్రం కలుస్తాయి మరియు ఏకైక అధికార వేదం ప్రార్థనకు మార్గనిర్దేశం చేస్తుంది, ఇది కోరదగిన విముక్తితో ముగుస్తుంది.

*****

04.మ. ధరణీనీరము నగ్నివాయువు ప్రభోదమ్మున్ సహాయమ్ముగన్

మరదాకాశము బుద్ధితత్వమది సామర్ధ్యమ్ము దేహమ్ముగన్ 

తరుణానందము గర్వమై గుణ విధీ తత్వమ్ము దాహమ్ముగన్ 

గురుతత్త్వమ్మగు యీగుణంబు లగుటే గుర్తుల్ సహాయమ్ముగన్


భావము..భూమి యొక్క పోషణ మరియు గాలి యొక్క పోషణతో, శరీరం జీవశక్తిని పొందుతుంది. ఆకాశం యొక్క విస్తీర్ణం మేధో వివేచన మరియు శారీరక శ్రేయస్సును పెంపొందిస్తుంది. ఆత్మగౌరవం నుండి పుట్టిన యవ్వన ఆనందం, సద్గుణాల కోసం తీవ్రమైన కోరికను రేకెత్తిస్తుంది. గురుత్వం యొక్క సారాంశం ఈ గొప్ప లక్షణాలను మూర్తీభవించడంలో ఉంది, ఇవి మార్గదర్శక సూత్రాలుగా పనిచేస్తాయి

******

5.ఉ.నీతియె నేర్పుగా ప్రకృతి నేస్తము నెమ్మది జీవరూపమున్ 

జాతిగ మేలుకాంక్షి కళ జాగృతి నెంచియు నెమ్మదేయగున్ 

ఖ్యాతిగ మాయకమ్మినను కానుక జీవము ఖేళి నాడుగన్ 

రాతిగ నున్నశక్తికథ రంజిలు పండగు ధర్మ తత్త్వమున్


భావము..ప్రకృతి స్వభావమే జీవరూపమున ఉన్నత నీతిని బోధిస్తూ జాతికి మేలు కోరే కళాత్మక చైతన్యాన్ని పెంచి ఖ్యాతిని పొందుతుంది, ధర్మతత్త్వాన్ని ప్రసారం చేస్తుంది.

****

6.ఉll సర్వుల శోభశోకమటు సారజనించిన లీనమేయగున్ 

సర్వుల తత్త్వమేగుణము సాధన లక్ష్యము నాదు లీలగన్ 

సర్వుల నమ్మరూప క్రియ సృష్టిగ యంతము దర్శనమ్ముగన్ 

సర్వుల పంచ కోశముల శాస్త్ర జగత్తుగ నేను నేనుగన్  


భావము..విశ్వం యొక్క ద్వంద్వత్వాల సమన్వయకర్తగా, నేను దాని సర్వోత్కృష్టమైన సత్యాన్ని మరియు లక్షణాలను సంగ్రహించాను. ఈ అతీంద్రియ జ్ఞానాన్ని సాధించడమే నా అన్వేషణ. నేను విశ్వం యొక్క సృజనాత్మక శక్తిని మరియు దాని బహుముఖ రూపాలను వ్యక్తపరుస్తాను. నేను పంచభూతమైన మానవ చైతన్యాన్ని అధిగమించి, విశ్వాన్ని నైపుణ్యంతో పరిపాలిస్తున్నాను.

****

07.శాll నాకంటే మరి యేదిభిన్నమనసే నాయిష్ట వాక్కౌనులే 

యీ కర్మల్ భువినందు నేస్తముగా సర్వార్ధ యి ష్టానులే 

మాకంఠమ్మున నుండునిగ్గులు; గనే మాలల్ల యిష్టమ్ము గన్ 

నాకార్యమ్మది నిండు ధర్మముగనే నానుండి పొందేను లే. 


భావము..నా ప్రతిష్టాత్మకమైన పదాల కంటే విశిష్టమైనది ఏది? ఈ భూమిపై ఈ పనులు కేవలం కావాల్సిన లక్ష్యాల సాధన కోసమే. నా గొంతు అమృతం కోసం తహతహలాడుతోంది; నా హృదయం సారాన్ని కోరుకుంటుంది. ఈ పని పూర్తిగా ధర్మానికి అనుగుణంగా లేదు, మరియు నేను దానిని సాధించలేనా?

****

8.మll వి ll జలమందున్ రస తన్మతా భవము సౌజన్యమ్ము నేనేయగున్ 

కళ సూర్యాశశి నందునా వెలుగు గా కార్యమ్ము నేనే యగున్ 

పలుకే వేదము శబ్దమేమనసు గా ప్రావీణ్య మేనేయగున్ 

బలప్రాణుల్లన పౌరుషమ్ము గుణమే పన్నమ్ము నేనే యగున్


భావము..నేను నీటి యొక్క ముఖ్యమైన శక్తి, జీవితం యొక్క చైతన్యవంతమైన ఆత్మ మరియు శుద్ధి చేసిన మర్యాద యొక్క సారాంశం. నేను సౌర మరియు చంద్ర గోళాలను ప్రకాశిస్తాను. ప్రాచీన వేదాలు నన్ను లోపల శ్రావ్యమైన స్వరం మరియు నైపుణ్యానికి పరాకాష్టగా గుర్తించాయి. అందరికి స్ఫూర్తినిచ్చే దృఢమైన ధైర్యాన్ని మరియు గొప్ప ధర్మాలను నేను కలిగి ఉన్నాను.

****

09.చంll పుడమిని గంధ తన్మయము పూర్తిగ బాధ్యత గాను నేనగున్ 

పుడమిన యగ్ని తేజమున పూర్తిగ శక్తిగ నున్న నేనుగన్ 

పుడమిన ప్రాణ సేవమున పూర్తిగ యుక్తియు రక్తి నేనుగన్ 

పుడమిన యోగ్య తాపసుల పూర్తిగఁ గాచు విధమ్ము  నేనుగన్


భావము..ధర్మ సౌరభంతో భూమిని రక్షించడానికి నా పూర్తి అంకితభావాన్ని నేను నొక్కి చెబుతున్నాను. నా అంతర్గత బలం మండుతున్న ఉత్సాహంతో ఆజ్యం పోసింది. నేను ఎడతెగని అంకితభావం మరియు శక్తితో జీవితాన్ని కాపాడుకోవడంలో పూర్తిగా పెట్టుబడి పెట్టాను. నేను నిజంగా యోగ్యమైన రీతిలో యోగ్యత కలిగిన ఋషులకు మద్దతు ఇవ్వడానికి కట్టుబడి ఉన్నాను

****

10.చం ll సకల చరాచరమ్ముల లొ సామ్యము బీజము గాను నేనుగన్ 

సకలము రాగ క్రోధములు సాధన శోధన రక్ష నేనుగన్ 

సకలము తేజ సంపదయు సాధ్యపు ప్రజ్ఞ తపస్సు నేనుగన్ 

సకలము ధర్మ మార్గమున సాగు ప్రవృత్తి మనస్సు నేనుగన్


భావము..నేను అన్ని జీవుల యొక్క ముఖ్యమైన ఐక్యతను పునాదిగా గ్రహించాను. భక్తి మరియు విరక్తి అనే భావాలు నా లోపల నుండి ఉత్పన్నమవుతాయని నేను అంగీకరిస్తున్నాను. ప్రకాశం, సమృద్ధి మరియు లోతైన అవగాహన నా నుండి ఉద్భవించాయని నేను అర్థం చేసుకున్నాను. నేను అన్ని చర్యలను ధర్మ మార్గంలో నడిపిస్తాను, మానసిక దృష్టిని శాసిస్తాను.

***-

శ్రీమద్ భగవద్గీత - జ్ఞాన విజ్ఞానయోగం - ఏడవ అధ్యాయం 

తెలుగు పద్యాల.. భావాలు 


*11.శా. శ్రీమాతా మముజూడ మామదిగనే శ్రీశక్తి మాయమ్మగన్ 

శ్రీమాతాజయమివ్వ నీదుమహిమా శ్రీయుక్తి శీఘ్రమ్ముగన్ 

శ్రీమాతా కళ తీర్చ వేగముననే శ్రీ భక్తి మాయందుగన్ 

శ్రీమాతామనసాయె సేవలుగనే శ్రీ జీవ భావమ్ముగన్

***--

12.ఉ.నన్నొక మారు దల్చినను నాకు నమస్కృతు లాచరించి న      

 ,న్న న్నొకమారుఁ జూచిన,వినమ్ర బలమ్మగుఁ బూజచేయ,నా; 

 సన్నుతగాథలన్ వినిన స్వర్గనియుక్తి లభించు, పాపులన్;                 

సన్నుతి చేసి కష్టపడినన్ ఫలితంబున ధర్మమే యగున్


భావము..దైవిక ఆలోచనపై, నేను గౌరవాన్ని అందిస్తాను; ఒక్క చూపుతో, నేను సమర్పించి ఆరాధిస్తాను; దాని గౌరవనీయమైన కథలను వినడం స్వర్గ విముక్తిని ప్రసాదిస్తుంది మరియు పాపులను విముక్తి చేస్తుంది; మరియు శ్రద్ధతో స్తుతించడం ధర్మబద్ధమైన ప్రతిఫలాలను ఇస్తుంది.

*****

13. ఉ. సాత్విక  నేనుగానను సుసాధ్య మనస్సుయు నాది కాదనన్; 

సత్వపు తామసమ్ముగను జాత్యయహమ్మగు ప్రేమనందునన్;

తాత్విక రాజసమ్ముయిది తన్మయవాక్కు గుణాలతీతుడున్

 ఋత్విజు ధర్మబుద్ధి గను రుద్రమ వేదము సర్వ మందునన్;


.. భావము ..        నేను ప్రశాంతమైన మనస్సును కలిగి ఉన్నాను, అయినప్పటికీ నేను దానిచే మాత్రమే పాలించబడను; 

నా స్వాభావిక స్వభావం సత్వ, తమస్సు రెండింటినీ అధిగమించింది 

నా ప్రేమకు కులం లేదా మతం యొక్క సరిహద్దులు లేవు; 

సత్యాన్వేషకుడిగా, నేను గుణాలను అధిగమిస్తాను, 

ధర్మం మరియు వేద జ్ఞానం యొక్క స్వరూపం, నేను స్థిరంగా ఉంటాను.

*****


14. మ.త్రిగుణంబుల్ గుణ చర్యలే మనిషి ఖ్యాతి స్వాద మేజీవమున్ 

జగతీజీవపు టెల్లలందు గుణముల్ జాలమ్ము నెల్లన్ గనే 

రగిలేహృద్యము గానుమోహమగు భారమ్మున్ విదీ ధైర్యమున్ 

త్రిగుణాతీతుని గాను నేను తెలిపే దివ్వేను నేనేయగున్


భావము..గౌరవనీయమైన వ్యక్తి యొక్క కీర్తి మరియు జీవితంలో శ్రేయస్సు వారి సద్గుణ చర్యల ద్వారా రూపొందించబడ్డాయి, అవి వారి జీవి యొక్క సారాంశం, మరియు మూడు గుణాలను అధిగమించిన వ్యక్తి అచంచలమైన ధైర్యం మరియు ప్రగాఢ జ్ఞానం కలిగి ఉంటాడని నేను ప్రకటిస్తున్నాను.

*****

15.చం..అవమానమ్మన మందచిత్తముగ, నేమార్చున్ విధెందెందుకో

నవమానమ్ములు దైవికంబగుట జ్ఞానానంద భిన్నంబేయగున్ .. .. .. 

తవ భావమ్మగు మాయ దాటకయు యేతత్త్వమ్ము తన్మాయగన్ 

భవభాగ్యమ్మగు ధర్మమేమనసు ప్రాబల్యమ్ము ధైర్యమ్ముగన్ ..


బావుంది.కష్టాల్లో, వినయపూర్వకమైన మరియు అజేయమైన హృదయాన్ని కాపాడుకోండి మరియు లోపల ఉన్న దైవికతను గుర్తించండి; ఈ అవగాహన లోతైన ఆనందాన్ని ఇస్తుంది. ఉత్కృష్టమైన వాటిపై దృష్టి సారించి సాధారణమైన వాటిని అధిగమించడానికి కృషి చేయండి. ధర్మబద్ధమైన జీవనం ఆధారంగా, మీ నిజమైన స్వభావం అచంచలమైన సంకల్పం మరియు బలాన్ని కలిగి ఉంటుంది.

*****

16.శా .మాయాలోకమునన్ జనాంచలపు మానమ్ముల్ వివాదమ్ముగన్;

సాయమ్మున్ గుణమేను రక్కసులుగా సాధ్యమ్ము దేహమ్ముగన్ 

న్యాయమ్మున్ మదిలో తదీయ బలమున్ నన్నేభజింపన్ గుణా; ---

ధ్యేయమ్మున్ గనుకన్  విరక్తులగుటన్ దీనత్వ దుష్కర్మగన్


భావము . ఈ భ్రాంతికరమైన ప్రపంచంలో, ప్రజల కీర్తి గురించి తరచుగా చర్చ జరుగుతుంది; సంధ్యా సమయంలో, దుష్ట వ్యక్తులు కూడా వారి శారీరక పరాక్రమం కారణంగా సద్గురువులుగా కనిపించవచ్చు, కానీ న్యాయం నా మనస్సులో నివసిస్తుంది మరియు నా దృష్టి అచంచలంగా ఉంటుంది, ఎందుకంటే నిరాశ్రయులైన దుష్టత్వం యొక్క కష్టాలను త్యజించడమే నా లక్ష్యం.

*****


శ్రీమద్ భగవద్గీత - జ్ఞాన విజ్ఞానయోగం - ఏడవ అధ్యాయం 

తెలుగు పద్యాల.. భావాలు 


17.మ.కళ నన్ తీరుగ సత్వముల్ గను సుధాకామ్యమ్ము తీరేద్యుతుల్   

పలువిత్తమ్మును గోరువారు కళలే ప్రాపుల్ విశేషమ్ము గా  పలుయాపత్తుల మార్పుగోర గలిగే పాఠమ్మునేర్పన్ ధర  

న్నిలలో స్వేచ్ఛగ నెల్లరున్నొకటిగా నీశున్ ప్రణామమ్ములన్


భావము. మనిషి కళల్ యొక్క ప్రగాఢ జ్ఞానం, సద్గుణాలతో అలంకరించబడి, దేదీప్యమానంగా ప్రకాశిస్తుంది, కోరికలు నెరవేరుతుంది. అతని విభిన్న ప్రతిభ మరియు అసాధారణ నైపుణ్యాలు విలువైన పాఠాలను అందిస్తూ ప్రసిద్ధి చెందాయి. అచంచలమైన స్వేచ్ఛతో, అతను ప్రత్యేకమైన, గౌరవం మరియు నివాళికి అర్హుడు.

*-**--

18. శా. ద్వైతమ్మున్ భగవంతుడున్ కళలుగన్ దూరమ్ముశిష్టమ్ముగన్

ద్వైతమ్మున్ పరమాత్మయున్ గుణములన్ దృగ్గోచరమ్ముల్గదా, 

 ద్వైతమ్మున్ జగదీశ్వరున్ తననుగాధ్యానించు జ్ఞానమ్ము గన్ 

శాంతమ్మున్ సహధర్మమేను వెలిగెన్ సామర్ధ్య నాత్మస్థితిన్.


భావము .మనిషి తదనుగుణంగా, దైవిక దాని అనేక విధాల లక్షణాలను వ్యక్తపరుస్తుంది, ప్రాదేశిక పరిమితులను అధిగమించి, శ్రేష్ఠతను ఉదహరిస్తుంది. పరమాత్మ తన లక్షణాలను ప్రదర్శిస్తాడు, వాటిని గుర్తించదగినదిగా చేస్తాడు. సాంద్రీకృత ప్రతిబింబం ద్వారా, ఒకరు విశ్వ పాలకుని గురించి లోతైన అవగాహనను పొందుతారు, నిర్మలమైన సమతుల్యత మరియు సామరస్యాన్ని గ్రహించి, ఆధ్యాత్మిక నెరవేర్పుతో ముగుస్తుంది.


19.మ. ప్రతి జన్మమ్మొక కర్మచేయగలుగున్ ప్రావీణ్య మున్నీవిధిన్ 

 ప్రతి గమ్యమ్మున శోదనల్ నియతినిన్ ప్రాధాన్యతల్ గా మదిన్  

 ప్రతి పాఠ్యమ్మున భవ్యమున్ నిరతినిన్ ప్రాముఖ్యముల్      సద్గతిన్  

ప్రతిజాతిన్ క్షమ త్యాగ బుద్ధి గలుగన్ పాశమ్ము భాగ్యమ్ముగన్


భావము . ప్రతి అస్తిత్వం ప్రత్యేక నైపుణ్యం మరియు నిర్దేశించిన విధి ద్వారా సులభతరం చేయబడిన సద్గుణ ప్రయత్నాల సాధనను అనుమతిస్తుంది. ప్రతి గమ్యం కీలక బాధ్యతలను ప్రోచ్చహిస్తూ, చేస్తూ, పరిశోధనలు అవసరం. ప్రతి ఉపన్యాసం ఆధ్యాత్మిక ఔన్నత్యాన్ని పెంపొందిస్తూ,అతీతమైన విలువను తెలియజేస్తుంది. ప్రతి సంస్కృతి సహనం, పరోపకార అంతర్దృష్టి మరియు అనుకూలమైన విధితో అభివృద్ధి చెందుతుంది.

*****

20.శా.  నానావిద్యలమేలునెంతవరకున్ నాణ్యమ్ము సౌమ్యమ్ములన్ 

 నానావ్యక్తుల మాట నెంచుటయు యీనాశక్తి గుర్తించకన్

 నానాదేవతలందు పూజలుగనే జ్ఞానమ్ము సత్కర్మలన్ p యీనాశక్తిగనుమ్ము మంచిమనసుల్ యీజన్మ బంధమ్ములన్


భావము..బహుళ విభాగాలలో నైపుణ్యం మరియు స్వాభావికమైన మంచితనం ఇతరుల అభిప్రాయాల విశ్వసనీయతకు ఎంతవరకు హామీ ఇస్తుంది మరియు ఈ వివేచన మరియు నైతిక ప్రవర్తన వివిధ దేవతలను గౌరవించడంలో గుర్తించబడిందా లేదా అది కేవలం కర్తవ్య భావాన్ని మరియు నైతిక బాధ్యతను పెంపొందిస్తుందా?

******

21.ఉ. కొందరు నేర్చుకోవలెను కోపము లేకయు నోర్పులెన్నగన్

కొందరు మోస పోయికద కోరియు దేవుని బూజచేయగన్ 

కొందరి జీవిత మ్మలిసి కోలు కొనేందుకు కొంత భక్తిగన్ 

కొందరు భక్తి శ్రద్ధగను కోర్కెలు తీర్చగ నేను కర్తగన్


భావము. కొందరు వ్యక్తులు తమ కోపాన్ని నియంత్రించుకోవడం మరియు సహనాన్ని పెంపొందించడం నేర్చుకోవాలి. మరికొందరు మోసపోయి, తప్పుదారి పట్టించి, ఆవిధంగా దేవుణ్ణి వృధాగా ఆరాధిస్తారు. చాలా మంది ఆర్థికంగా కష్టపడతారు మరియు ఓదార్పుని కోరుకుంటారు, మరికొందరు వారి కోరికలను నేను తీరుస్తానని భక్తితో నమ్మపల్కుతారు.

*****

22.మ.ఎవరేదేవుని పూజఁ జేసినను ధ్యేయమ్ముల్ విధేయమ్ముగన్  

ఎవరే మాతను ప్రార్థనల్ సలుప నాలక్ష్యమ్ము నేనే యగున్ 

వివిధన్ శ్రద్ధగ భక్తియున్ కలిపగన్ సూత్రమ్ము నాహృద్యమున్

యవకాశమ్మగు తీరునన్ హృదయమున్ యారాధ్య సౌఖ్యమ్ముగన్.


భావము 🌹 ఎవరైతే ఉత్సాహంతో మరియు విధేయతతో ఆరాధిస్తారో, వారి లక్ష్యాలు నెరవేరుతాయి మరియు నేను వారి అత్యున్నత ఆకాంక్షను అవుతాను. ఎవరైతే భక్తితో మాతను ప్రార్థిస్తారో, వారి అంతరంగిక కోరికలు నెరవేరుతాయి మరియు వారి హృదయంలోని లోతైన కోరికలను నేను వ్యక్తీకరిస్తాను. గౌరవం మరియు భక్తి యొక్క విభిన్న వ్యక్తీకరణలకు అనుగుణంగా, నేను వారి హృదయంలో నివసిస్తాను, అనంతమైన ఆనందాన్ని మరియు సంతృప్తిని అందిస్తాను.

*****

శ్రీమద్ భగవద్గీత - జ్ఞాన విజ్ఞానయోగం - ఏడవ అధ్యాయం 

తెలుగు పద్యాల.. భావాలు 


23.మ. కో.అల్పబుద్దులు తేజమ్మున నిహమ్ముదీరుట సంభవమ్

 స్వల్ప లక్ష్యము బూజలందున శాస్త్ర సమ్మతి నేనుగన్

 కల్పనల్  మదిలో భక్తియగు కర్మ పుష్టిగ కర్తగన్

 నిల్పుకారణ ప్రాప్తమెల్ల వినీతి సత్యము హృద్యమున్


భావం..లక్ష్యాలు పరిమితం చేయబడినప్పుడు, శాస్త్రీయ ఆలోచన సూచించినట్లుగా, పరిమిత మనస్సులు అసాధారణమైన మేధస్సును సాధించడం అసంభవం. సృజనాత్మక అభిరుచులు భక్తిని లేదా ప్రభావవంతమైన చర్యను పెంపొందించవు; బదులుగా, నమ్రత మరియు సత్యం గణనీయమైన విజయానికి కీలకం.

*****

24.చం.కనులప్రవీక్షణన్ గన సకాల సరాగ దలంపులాంతరన్

 ఘనునిగ గుర్తుజేయు విధిగమ్య వశంబునజిక్కి యేగగన్

 కనకభజించనెంచెడి వికారపుబుద్ధి మదీయ చింతనన్

 ప్రకటిత భక్తి శ్రద్ధలకు పాఠ్యము నాదిసహేతు జీవమున్


భావము..ఆత్మపరిశీలన చేసుకున్న తర్వాత, అప్రమత్తమైన స్వీయ-అవగాహన యొక్క ప్రాముఖ్యతను నేను అభినందిస్తున్నాను. నా ఆలోచనలను సద్గుణ లక్ష్యాల వైపు మళ్లించడం, పనికిమాలిన పనిని విడిచిపెట్టడం మరియు జ్ఞానాన్ని స్వీకరించడం చాలా ముఖ్యం. నేను జీవిత మార్గంలో ప్రయాణిస్తున్నప్పుడు, ఉద్దేశపూర్వక మరియు హేతుబద్ధమైన ఉనికి యొక్క పరివర్తన ప్రభావాన్ని వివరిస్తూ, అచంచలమైన అంకితభావం మరియు ఆలోచనాత్మకమైన వివేచనకు ఉదాహరణగా నేను ప్రతిజ్ఞ చేస్తున్నాను

*****

25

ఉ.మాయనుఁ జేరి లోకము నమాయక భ్రాంతిని నన్నువీడగన్  

మాయయనంగ మర్మకళ మానవ జూపుల నన్నుగాంచకన్ 

మాయయెఱుంగగన్మనుగు మచ్చల చేత్యము భవ్యరూపమున్ 

మాయలయోగమాయయిది మంత్రము తంత్రము యన్నినేను గన్


భావము..నాతో ఐక్యత ద్వారా, మానవత్వం మోసం మరియు గందరగోళాన్ని అధిగమించింది; ఆధ్యాత్మిక క్రమశిక్షణలు మరియు పవిత్రమైన జ్ఞానం ఒకదానితో ఒకటి ముడిపడి ఉన్న అద్భుతమైన, దైవిక రూపాన్ని ఊహిస్తూ, మానవ దృష్టికి కనిపించని, నా లోతైన, రహస్యమైన సారాన్ని నేను వెల్లడిస్తాను.

*****

26.మ. 

ధరణీ తత్త్వము దారిజూప కలిగేతన్మాయ నాదేయగున్                  

పరమోత్కృష్టతనమ్మునేనె,గతమున్ బంధమ్మునాదేయగున్ 

పరలోకంబులు కర్మభావనలు సంభావ్యంబు నాదేయగున్ 

చరముల్ జీవుల భావినే నెరుగ మించారన్ విధేయమ్మునన్ .


భావము..భూమి యొక్క సూత్రాలు నన్ను అత్యున్నత శ్రేష్ఠత వైపు నడిపిస్తాయి, గత పరిమితుల నుండి నన్ను విముక్తి చేస్తాయి. కర్మ అనే భావన పరలోకాన్ని ప్రభావితం చేస్తుంది మరియు జీవిత ప్రయాణం యొక్క క్షణిక స్వభావాన్ని నేను అంగీకరిస్తున్నాను.

****

27. ధృ. కో. 

జగతి నందున జీవనమ్ములు జంకి సాగుట నేలనో

 ప్రగతి కోరగ కష్ట భారపు పంచఁ జేరుట బంధమా  

యుగము మోహపు దేహ తాపము యూత కర్మలు చాలవా 

వగల జీవులు రాగద్వేషము వశ్య మాయకుఁ జిక్కుటే


ఈ ప్రపంచంలో జీవితం సవాళ్లను మరియు పట్టుదలని స్వీకరించకుండా అభివృద్ధి చెందుతుందా? కష్టాలను అధిగమించకుండా పురోగతి సాధించగలమా?

****

28.శా. ఏ పుణ్యాత్ములపాపముల్ తొలగ యే యేమార్గ మైనన్ కడున్ 

 ఏ పాపమ్మును జేసినన్ క్షమగనన్నే రూపమైనన్ననున్ 

 ఏ పాదమ్మున చిత్తమై నిలుపగన్ యేద్వీప తేజశ్యముల్ 

 ఏ పాశమ్ము విముక్తిగాతమరు యేదిక్కున్  నిరీక్షించ గన్


భావము..ఏ నీతిమంతుల అకృత్యాలు విమోచనం చెందుతాయి మరియు దయగల స్వభావాన్ని పొందిన వారి నేరాలు ఏ ప్రక్రియ ద్వారా క్షమించబడతాయి? వారి ఆలోచనలు ఏ మార్గంలో స్థిరంగా ఉంటాయి మరియు విముక్తి కోసం ఎదురుచూస్తూ, ఏ పవిత్రమైన తేజస్సు వారిని నిర్బంధం నుండి విడుదల చేస్తుంది?

*****

29..చం.జనన విముక్తి యత్నమున జాతకగమ్యముతోడు నీడగన్

 మననమునాదు భక్తిగనుమాయ జయించుటగాను బ్రహ్మమున్  గుణముననాదుతత్త్వమునగూర్చుజయమ్మునొసంగి  నమ్మినన్ 

తన,మన,బేధమేయనక తన్మయలక్ష్య వరమ్ము భక్తిగన్


భావము..జనన మరణ చక్రం నుండి విముక్తిని అనుసరించడం ద్వారా, ఆత్మపరిశీలన మరియు భక్తితో కలిసి, ఒక వ్యక్తి బ్రహ్మంతో ఐక్యతను పొంది, గుణాలను అధిగమించి, అంతిమ వాస్తవాన్ని సాధిస్తాడు, తద్వారా తన మరియు ఇతరుల మధ్య వ్యత్యాసాలను తొలగించి, సాక్షాత్కారంలో ముగుస్తుంది. భక్తి ద్వారా మహోన్నతమైనది.

****

3o.శా. 

యోగక్షేమపరమ్ము దాల్చుటకు, శ్రేయోధాతవై శక్తిగన్                     

 నైగమ్యాభ్యధిభూత రూపముగనే నేహ్యాంతర వేద్య గన్                     

 వైగుణ్యం యధి దైవకాత్మయను సర్వజ్ఞత్వ మున్ జూపుటల్

 రాగాతీత!భవద్గుణంబు లనితెల్లంబాయె,యజ్ఞంబుగన్

నాగమ్యమ్మది యంత్యమే, కొల్చెద నినున్ నా యంత రంగమ్ము నన్


భావము..భక్తిపూర్వక సమర్పణతో, ఓ సర్వోన్నతమైన, నీ క్షేమం గురించి విచారించడానికి మరియు మానవ అవగాహన యొక్క పరిమితులను అధిగమించే మీ సర్వవ్యాప్త మరియు శాశ్వతమైన స్వభావం యొక్క సారాంశాన్ని గ్రహించడానికి మరియు మీ ప్రకాశవంతమైన మహిమను చూడడానికి నేను మీ దైవిక ఉనికిని కోరుకుంటున్నాను. అసమానమైన మహిమతో ప్రకాశిస్తుంది, ధర్మం మరియు ఆధ్యాత్మిక జ్ఞానోదయం వైపు నన్ను నడిపిస్తుంది.

*****

శ్రీమద్ భగవద్గీత - జ్ఞాన విజ్ఞానయోగం - ఏడవ అధ్యాయం 

తెలుగు పద్యాల.. భావాలు.. పూర్తిఐనది 

 ఓం శ్రీ రామ.. శ్రీ మాత్రే నమః

Comments

Popular posts from this blog

లలిత శృంగారం

kavitalu అముద్రిత కవితలు

శార్దూల పద్యాలు